ฮีโร่เมพ ! ฮีโร่นุ๊บ ! จัดอันดับ ฮีโร่ในเกมดอทเอ
ไร้สาระมาเยอะละครับ สำหรับบทความนี้นั้นผมจะมาเขียนเกี่ยวกับ ความยาก-ง่าย ของฮีโร่ดอทเอ โดยจะแบ่งเป็นระดับคะแนนความยากในด้านต่างๆ และสรุปออกมาว่าฮีโร่ตัวนั้นๆมีค่าความยากเท่าไหร่และเหมาะกับผู้เล่นระดับไหนนั้นเอง
ทำความเข้าใจก่อนสำหรับบทความนี้
- วิเคราะห์เกี่ยวกับ 6 ทักษะที่สำคัญในการเล่น ฮีโร่dota ทั้งหมด
- ค่าตัวเลข Rating ที่ได้ของแต่ละตัว คือ ค่าความยาก-ง่าย ในการเล่น ยิ่งตัวเลขสูงยิ่งเล่นยาก
- ฮีโร่ที่เหมาะกับ "คนหัดเล่น (Beginner)" แต่ก็ไม่ใช่ว่า ฮีโร่dota ตัวนั้นจะ กระจอกงอกง่อย กว่า ฮีโร่ที่เหมาะกับ "ผู้เล่นระดับเมพ" (Advanced)
- การวิเคราะห์ความยาก-ง่ายของฮีโร่ในบทความนี้นั้น วิเคราะห์จากระบบการเล่นแบบ "ธรรมดา" ไม่สามารถนำไปวัดในโหมดการเล่นแบบอื่นๆ ได้ (em)
- ถ้าเล่นอย่างถูกวิธี ฮีโร่dota ที่มีค่าความยากในการเล่นน้อย ก็สามารถเอาชนะ ฮีโร่dota ที่มีความยากในการเล่น เยอะกว่าได้
คู่มือบทความนี้
ตัวเลขจาก 1 ถึง 5 จะถูกกำหนดลงไปแต่ละทักษะที่ต้องใช้ของฮีโร่แต่ละตัว และนำมารวมกันทั้ง 6 ค่าได้เป็น ตัวเลขแสดงถึงความยาก-ง่าย ในการเล่น ฮีโร่ตัวนั้นๆ โดย "1" ต้องการความสามารถใน ทักษะนั้นๆไม่มาก "5" หมายถึงว่า ต้องการความสามารถที่ดีมากๆผลรวมของค่าทักษะ จะอยู่ระหว่าง 6 ถึง 30 (ต่ำสุด คือ 1 และ สูงสุด คือ 5 จาก 6 ทักษะ) แต่ยังไงก็ตาม ค่าทักษะผลรวมทั้งหมดนั้น ค่าที่ได้ต่ำสุดคือ 11 (Bane Elemental) และสูงสุดคือ 28 (Invoker)
6 ทักษะที่นำมาวัดในการจัดอันดับฮีโร่
1. KNOWLEDGE ( ความรู้ )
ความรู้ในที่นี้หมายถึง ความรู้เรื่อง ฮีโร่, สกิล, ไอเท็ม และ ระบบเกม ตัวเลขยิ่งสูงจะหมายถึงว่าคุณต้องใช้ความรู้ความเข้าใจเรื่องพวกนี้เป็นอย่างดี
Knowledge ที่ควรรู้ไล่ตามระดับ 1-5 (น้อยไปมาก)
2. MAP AWARNESS (การสังเกตุแผนที่)
คือ การระแวดระวังภัย หรือ การสังเกตุเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรอบๆตัวคุณ หรือ อยู่ในจุดที่ไกลออกไป โดยการใช้ Mini Map, Ward, การทำสัญลักษณ์ (Alt+G ) ตัวเลขที่สูงจะหมายถึงว่า ต้องการความสามารถในการตรวจสอบเป็นอย่างดีมากนั้นเอง
3. POSITONING / REFLEX ( การยืนตำแหน่ง / การตอบสนองเฉพาะหน้า)
แปลก็ตรงตามตัว คือ การกำหนดตำแหน่งให้กับ ฮีโร่dota ของเรา ให้อยู่ในที่ๆปลอดภัย ที่ๆได้เปรียบอีกฝ่ายมากที่สุด อีกอันคือ การตอบสนองเฉพาะหน้า คือการสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทัน เช่น ถ้าอยู่ดีๆเจอสกิล Meat Hook (ของ Pudge) ก็สามารถหลบได้ทันนั้นเอง
แปลก็ตรงตามตัว คือ การกำหนดตำแหน่งให้กับ ฮีโร่dota ของเรา ให้อยู่ในที่ๆปลอดภัย ที่ๆได้เปรียบอีกฝ่ายมากที่สุด อีกอันคือ การตอบสนองเฉพาะหน้า คือการสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นได้ทัน เช่น ถ้าอยู่ดีๆเจอสกิล Meat Hook (ของ Pudge) ก็สามารถหลบได้ทันนั้นเอง
4. FARM / LAST-HITTING (การ ฟาร์ม และ การโจมตีครั้งสุดท้าย)
FARM ไม่ได้หมายความว่าฟาร์มเก็บเงินไปธรรมดาน่ะครับ แต่หมายถึงว่าเป็นฮีโร่ที่ต้องการเวลาในการฟาร์มมาก เพื่อที่จะได้ออกไอเท็มได้นั้นเอง
5. MICRO MANAGEMENT (การควบคุมขั้นเทพ)
หมายถึง ฮีโร่ตัวนั้นต้องการความสามารถในการควบคุม และ จัดการที่ดี ยิ่งตัวเลขสูงนั้นหมายถึงความยากในการควบคุมที่มากนั้นเอง เช่น Meepoo, Broodmother เป็นต้น
6. SURVIVAL PRIORITY (น้ำหนักชีวิต)
หมายถึง คุณค่า หรือความสำคัญของชีวิต ส่วนมากจะเป็นพวกตัวเกิด (Carry) ซึ่งมีความสำคัญมาก ถ้าตายทีนึงก็เสียหายหลายแสนน่าดู ยิ่งตัวเลขสูงเท่าไหร่ ความสำคัญของชีวิตก็ยิ่งมากเท่านั้น
ค่าอันดับฮีโร่
6 - 16 : ฮีโร่ระดับเริ่มต้น
17 - 22 : ฮีโร่ระดับกลาง
23 - 30 : ฮีโร่ระดับเมพ
2 ความคิดเห็น:
ปัจจัยมีปัจจัยเดียว "อยู่ตัวคนเล่น"
ถ้าอยากรู้อะครับ เว็บนี้เลย
http://www.rangover.com/fighting/vs.php?f=6
กำลังจัดอันดับอยู่เลยครับ เลือกเองได้ด้วยว่าอยากให้ตัวไหนได้ที่ 1
แสดงความคิดเห็น