คำถามที่เจอบ่อยเวลาเล่น dota
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ dota |
คำถามที่ถูกถามบ่อยๆเวลาเล่น dota ถูกรวบรวมไว้ที่บทความนี้แล้วน่ะครับ คำถามและคำตอบพวกนี้รวบรวมมาจากที่ผมเคยเจอ และจากเว็บในไทย และต่างประเทศ ขอยกเครดิตให้ทุกๆคนเลยน่ะครับ
ผมเลยคิดว่ารวบรวมไว้ที่เดียวเพื่อจะสะดวก และเป็นประโยชน์ต่อคนที่เริ่มหัดใหม่ หรือคนที่ เทพอยู่แล้ว
ก็ได้
Q : หาไม้ได้จากที่ไหน ?
A : ไม่ต้องหาเลยครับ ไอเทมทุกอย่างที่ขึ้นว่า 1 ไม้นั้นคือ ไม่ต้องใช้ไม้ซื้อแต่ มันจะบอกว่าไม่ต้องซื้อ
ใบสำหรับรวม ไอเทมdota ชิ้นนั้นๆ ถ้ารวบรวมไอเทมได้ครบมันจะรวมให้เองเลย
Q : ทำไมสร้างเกมเล่นแล้ว Computer มันไม่ขยับเลยหละ ?
A : แสดงว่า map ที่คุณสร้างขึ้นมานั้นไม่สนับสนุนการเล่นกับ Computer น่ะครับ ให้ลองสังเกตุดีๆ
map dota ที่สนับสนุนการเล่นกับ Computer นั้นจะมีคำว่า AI ต่อท้ายครับ เช่น 6.74 AI
Q : ค่าหลบหลีก (Evasion) บวกเพิ่มกันหรือเปล่า หรือยังไง
A : ไม่ครับ โอกาสของ ค่าหลบหลีก ที่มากกว่า จะทับอันที่น้อยกว่าเลย แต่ยังไงก็ตาม สกิล 3 ของ
Faceless Void และ สกิลสะท้อนของ Spectre จะบวกทบกับค่าหลบหลีก
Q : ค่าป้องกันเวทย์มนย์ สามารถมีได้สูงสุดกี่ %(Spell Resistance)
A : ฮีโร่dota สามารถมีพลังป้องกันเวทย์มนต์ได้สูงสุดถึง 25% โดยปราศจาก สกิล หรือ ไอเทม ถ้ามี
ไอเทมให้คำนวนจากสูตร 1 - ( 1 - A ) * (1 - ฺB ) โดยให้แยก การคำนวน A และ B ออกจากกัน
โดยเด็ดขาด นั้นคือ ใครที่ออกของชนิดเดียวกันเพื่อกันเวทย์ เยอะๆ ก็เลิกซะนะครับ ไม่เกิด
ประโยชน์อันใด
ตัวอย่าง
A คือ ฮีโร่dota ที่มีเกราะป้องกันเวทย์ได้ 25% และ B คือ Planeswalker's Cloak ผ้ากันเวทย์ ที่กันเวทย์
มนต์ได้ 15%
1 - ( 1 - 0.25 ) * ( 1 - 0.15 ) = 0.3625 = 36.25% ที่กันพลังโจมตีจากเวทย์มนต์ได้
Q : แล้วการโจมตีคริติคอลทบกันมั้ย ?
A : ดาเมจที่เกิด คริติคอล จะไม่ทบกัน เช่น ใส่ดาบคริ ตอนคริทำดาเมจได้ 200 ใส่สองอัน เป็น 200+
200 = 400 เป็นการโจมตีติดคริทีละ 400 จะไม่ใช่ครับ แต่ โอกาสในการติดครินั้นทบกันได้
โดยใช้สูตร 1 - (1 - A) * (1 - B) โดย A, B แทนค่าด้วยโอกาสที่จะเกิดการโจมตีติดคริติคอล
Q : Battlefury พวก ฮีโร่dota โจมตีระยะไกลใช้ได้มั้ย ?
A : การโจมตี Splash หรือ Cleave หรือ การโจมตีกลุ่มจะไม่มีผล แต่ที่เหลือมีผลหมด
Q : ไอเทมdota ที่มัน orb effect ทบกันได้หลายๆอันมั้ย ?
A : ไมไ่ด้่น่ะครับ orb effect เรามีได้อันเดียว ตัวเดียวเท่านั้นใน 6 ช่อง
Q : increased attack speed (IAS) ทำงานยังไง ?
A : เป็นการเพิ่มความเร็วในการโจมตีต่อ วินาทีของ ฮีโร่dota ของคุณ ถ้าคุณมี 10% increased attack speed (IAS) คุณจะโจมตีเร็วกว่า 10% ของเดิม ที่ไม่มี IAS
Q : INT / AGI / STR 1 หน่วย เพิ่มค่าอะไรบ้าง ?
A :
STR แต่ละ 1 หน่วย เพิ่มเลือด 19 หน่วย และ รีเลือด 0.03 hp ต่อวินาที
AGI แต่ละ 1 หน่วย เพิ่ม IAS 1% และ เพิ่มเกราะ 0.14 หน่วย
INT แต่ละ 1 หน่วย เพิ่มมานา 13 หน่วย และรีมานา 0.04 mp ต่อ วินาที
Q : damage จาก Splash หรือ Cleave หรือ damage กลุ่ม จะนับทบกันมั้ย ?
A : damage แบบกลุ่มของ Battlefury จะนับทบกัน เช่น ถ้ามี ฟูรี่ 2 อันก็จะได้ 35+35 = 70%
นั้นคือพลังโจมตีแบบกลุุ่ม 70% ของพลังโจมตีเรา เช่น ถ้าเรา ตี 100 จะตีแบบกลุ่มอีก 70
ขอจบไว้เท่านี้ก่อนน่ะครับ เหนื่อยๆมากๆเลย T__T เด๋วมาต่อภาค 2 น่ะครับ หวังว่าเพื่อนๆคงได้
ความรู้ที่ไม่รู้กันมาก่อนน่ะครับ
ผมเลยคิดว่ารวบรวมไว้ที่เดียวเพื่อจะสะดวก และเป็นประโยชน์ต่อคนที่เริ่มหัดใหม่ หรือคนที่ เทพอยู่แล้ว
ก็ได้
Q : หาไม้ได้จากที่ไหน ?
A : ไม่ต้องหาเลยครับ ไอเทมทุกอย่างที่ขึ้นว่า 1 ไม้นั้นคือ ไม่ต้องใช้ไม้ซื้อแต่ มันจะบอกว่าไม่ต้องซื้อ
ใบสำหรับรวม ไอเทมdota ชิ้นนั้นๆ ถ้ารวบรวมไอเทมได้ครบมันจะรวมให้เองเลย
Q : ทำไมสร้างเกมเล่นแล้ว Computer มันไม่ขยับเลยหละ ?
A : แสดงว่า map ที่คุณสร้างขึ้นมานั้นไม่สนับสนุนการเล่นกับ Computer น่ะครับ ให้ลองสังเกตุดีๆ
map dota ที่สนับสนุนการเล่นกับ Computer นั้นจะมีคำว่า AI ต่อท้ายครับ เช่น 6.74 AI
Q : ค่าหลบหลีก (Evasion) บวกเพิ่มกันหรือเปล่า หรือยังไง
A : ไม่ครับ โอกาสของ ค่าหลบหลีก ที่มากกว่า จะทับอันที่น้อยกว่าเลย แต่ยังไงก็ตาม สกิล 3 ของ
Faceless Void และ สกิลสะท้อนของ Spectre จะบวกทบกับค่าหลบหลีก
Q : ค่าป้องกันเวทย์มนย์ สามารถมีได้สูงสุดกี่ %(Spell Resistance)
A : ฮีโร่dota สามารถมีพลังป้องกันเวทย์มนต์ได้สูงสุดถึง 25% โดยปราศจาก สกิล หรือ ไอเทม ถ้ามี
ไอเทมให้คำนวนจากสูตร 1 - ( 1 - A ) * (1 - ฺB ) โดยให้แยก การคำนวน A และ B ออกจากกัน
โดยเด็ดขาด นั้นคือ ใครที่ออกของชนิดเดียวกันเพื่อกันเวทย์ เยอะๆ ก็เลิกซะนะครับ ไม่เกิด
ประโยชน์อันใด
ตัวอย่าง
A คือ ฮีโร่dota ที่มีเกราะป้องกันเวทย์ได้ 25% และ B คือ Planeswalker's Cloak ผ้ากันเวทย์ ที่กันเวทย์
มนต์ได้ 15%
1 - ( 1 - 0.25 ) * ( 1 - 0.15 ) = 0.3625 = 36.25% ที่กันพลังโจมตีจากเวทย์มนต์ได้
Q : แล้วการโจมตีคริติคอลทบกันมั้ย ?
A : ดาเมจที่เกิด คริติคอล จะไม่ทบกัน เช่น ใส่ดาบคริ ตอนคริทำดาเมจได้ 200 ใส่สองอัน เป็น 200+
200 = 400 เป็นการโจมตีติดคริทีละ 400 จะไม่ใช่ครับ แต่ โอกาสในการติดครินั้นทบกันได้
โดยใช้สูตร 1 - (1 - A) * (1 - B) โดย A, B แทนค่าด้วยโอกาสที่จะเกิดการโจมตีติดคริติคอล
Q : Battlefury พวก ฮีโร่dota โจมตีระยะไกลใช้ได้มั้ย ?
A : การโจมตี Splash หรือ Cleave หรือ การโจมตีกลุ่มจะไม่มีผล แต่ที่เหลือมีผลหมด
Q : ไอเทมdota ที่มัน orb effect ทบกันได้หลายๆอันมั้ย ?
A : ไมไ่ด้่น่ะครับ orb effect เรามีได้อันเดียว ตัวเดียวเท่านั้นใน 6 ช่อง
Q : increased attack speed (IAS) ทำงานยังไง ?
A : เป็นการเพิ่มความเร็วในการโจมตีต่อ วินาทีของ ฮีโร่dota ของคุณ ถ้าคุณมี 10% increased attack speed (IAS) คุณจะโจมตีเร็วกว่า 10% ของเดิม ที่ไม่มี IAS
Q : INT / AGI / STR 1 หน่วย เพิ่มค่าอะไรบ้าง ?
A :
STR แต่ละ 1 หน่วย เพิ่มเลือด 19 หน่วย และ รีเลือด 0.03 hp ต่อวินาที
AGI แต่ละ 1 หน่วย เพิ่ม IAS 1% และ เพิ่มเกราะ 0.14 หน่วย
INT แต่ละ 1 หน่วย เพิ่มมานา 13 หน่วย และรีมานา 0.04 mp ต่อ วินาที
Q : damage จาก Splash หรือ Cleave หรือ damage กลุ่ม จะนับทบกันมั้ย ?
A : damage แบบกลุ่มของ Battlefury จะนับทบกัน เช่น ถ้ามี ฟูรี่ 2 อันก็จะได้ 35+35 = 70%
นั้นคือพลังโจมตีแบบกลุุ่ม 70% ของพลังโจมตีเรา เช่น ถ้าเรา ตี 100 จะตีแบบกลุ่มอีก 70
ขอจบไว้เท่านี้ก่อนน่ะครับ เหนื่อยๆมากๆเลย T__T เด๋วมาต่อภาค 2 น่ะครับ หวังว่าเพื่อนๆคงได้
ความรู้ที่ไม่รู้กันมาก่อนน่ะครับ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น